ดู VDO ได้ 24 ชม. เริ่มเรียนได้ทุกวัน

Dektalent ช่วยให้การเรียนคณิตศาสตร์ กลายเป็นเรื่องง่าย

 

 

เรื่องเปลี่ยนจำนวนเชิงซ้อนให้อยู่ในรูปพิกัดเชิงขั้ว

โดย: Poopeh
สถานะ: สมาชิก Dektalent.com
วันที่: 08 ธ.ค. 2557, 21:17:24

1. 10i
2. -
 
 
 
3+i
3. -8+8
 
 
 
3i
4. -1-i

 

 

#10335 08 ธ.ค. 2557, 21:32:37 แจ้งลบ
เปลี่ยนเป็นรูปเชิงขั้ว ต้องใช้ 2 อย่าง
คือ r และ มุม

หา r ได้จาก
r = |z| =
 
 a2 + b2
 


หามุมจาก
tan =
b
a


ข้อ 1
10i เขียนเป็นพิกัดได้ (0,10)
เขียนให้มีส่วนจริงด้วย คือ 0 + 10i
r = 10
tan =
10
0
จะออกมาหาค่าไม่ได้ ซึ่งตรงที่หาค่าไม่ได้ คือ เป็น 90

ได้สองอย่างนี้ แล้วก็เอาไปเขียนในรูปเชิงขั้วได้แล้วค่ะ

10i = 10(cos90 + i sin90)

ข้ออื่นๆ ลองทำนะคะ สไตล์เดียวกันเลย

You Geat!!Happy

อยากเก่งคณิต อยากทำโจทย์แบบนี้ได้ มาสมัครเรียนคอร์สคณิตออนไลน์กับครูพี่โต๋กันค่ะ เรียนด้วยคลิป VDO พร้อมแบบฝึกหัด ไม่เหนื่อย ไม่ร้อน ไม่ต้องเดินทาง เรียนได้ 24 ชม. ไม่ต้องนัดเวลา ทบทวนได้ ถามได้ครูพี่โต๋ตอบเอง สนใจสมัครได้เรียนได้ทุกวัน

#10336 08 ธ.ค. 2557, 21:36:08 แจ้งลบ
ขอบคุณมากๆค่ะ ^_____^ Thank you!Thank you!Thank you!Thank you!Thank you!
#10339 08 ธ.ค. 2557, 21:43:58 แจ้งลบ
พี่ค่ะข้อ 2 หา tan = 1ส่วนกับ-
 
 
 
3
แต่
 
 
 
3 ติดลบหายังไงต่ออะค่ะ ?
#10341 08 ธ.ค. 2557, 22:07:45 แจ้งลบ
ดูควอร์ดแดรนท์ ก่อนค่ะ
พิกัดเป็น (-
 
 3
 
, 1) อยู่ Qที่ 2

ไปเอามุมที่ได้ค่า tan เท่านี้ของ Q ที่2

tan =
1
 
 3
 
นี่คือ พวก 30

ถ้าเป็นของ Qที่2 ก็คือ 150

อยากเก่งคณิต อยากทำโจทย์แบบนี้ได้ มาสมัครเรียนคอร์สคณิตออนไลน์กับครูพี่โต๋กันค่ะ เรียนด้วยคลิป VDO พร้อมแบบฝึกหัด ไม่เหนื่อย ไม่ร้อน ไม่ต้องเดินทาง เรียนได้ 24 ชม. ไม่ต้องนัดเวลา ทบทวนได้ ถามได้ครูพี่โต๋ตอบเอง สนใจสมัครได้เรียนได้ทุกวัน

#10343 08 ธ.ค. 2557, 22:12:47 แจ้งลบ
ทำไมถึงได้ 150 อะค่ะ - - *เศร้า
#10344 08 ธ.ค. 2557, 22:25:51 แจ้งลบ
มาจากเรื่องตรีโกณฯ นะ

มุมที่เราสนใจ คือ 30 , 45 , 60

สมมติ พี่เอา 30
พวก 30 สามารถหมุนไปอยู่ Q อื่นๆ ได้
ตัวเลขเหมือนเดิม แต่เครื่องหมายจะเปลี่ยนไปตาม Q

ถ้าไม่เข้าใจ เรียนเรื่องตรีโกณฯ ก่อนเลยค่ะ ไม่งั้นงงแน่ๆ หมุนไปหมุนมา

You Geat!!งง


อยากเก่งคณิต อยากทำโจทย์แบบนี้ได้ มาสมัครเรียนคอร์สคณิตออนไลน์กับครูพี่โต๋กันค่ะ เรียนด้วยคลิป VDO พร้อมแบบฝึกหัด ไม่เหนื่อย ไม่ร้อน ไม่ต้องเดินทาง เรียนได้ 24 ชม. ไม่ต้องนัดเวลา ทบทวนได้ ถามได้ครูพี่โต๋ตอบเอง สนใจสมัครได้เรียนได้ทุกวัน

#10346 08 ธ.ค. 2557, 22:33:49 แจ้งลบ
งั้นคำตอบจะได้
 
 
 
-2 cos150 +
 
 
 
-2 i sin 150
เหรอค่ะ ?
#10347 09 ธ.ค. 2557, 16:57:22 แจ้งลบ
ข้อ 2
r =
 
  3 + 1
 
=
 
 4
 
= 2
tan ตามที่คิดให้ดูเป็น 150 นะคะ

เอาไปเขียนเลยนะ

-
 
 3
 
+ i = 2(cos 150 + i sin150)

เวลาเขียนรูปเชิงขั้วออกมาแล้ว ตรวจได้ง่ายๆ ค่ะ ว่าทำถูกมั้ย
โดยการแทนค่า cos กับ sin ลงไปค่ะ จะต้องได้เท่ากับ -
 
 3
 
+ i เพราะมันเท่ากันนะ

งั้นจริงๆ เวลาทำ ที่สำคัญ คือต้องคิด r กับ ให้ถูก ที่เหลือเขียนตามแพทเทินแล้วค่ะ

You Geat!!Happy

อยากเก่งคณิต อยากทำโจทย์แบบนี้ได้ มาสมัครเรียนคอร์สคณิตออนไลน์กับครูพี่โต๋กันค่ะ เรียนด้วยคลิป VDO พร้อมแบบฝึกหัด ไม่เหนื่อย ไม่ร้อน ไม่ต้องเดินทาง เรียนได้ 24 ชม. ไม่ต้องนัดเวลา ทบทวนได้ ถามได้ครูพี่โต๋ตอบเอง สนใจสมัครได้เรียนได้ทุกวัน

#10348 09 ธ.ค. 2557, 17:16:04 แจ้งลบ
อ่ออ ขอบคุณมากๆคะ :)
#16732 09 ก.ย. 2560, 08:01:54 แจ้งลบ
ทำโจทย์ ดีค่ะ หายงงค่ะ
#17785 25 พ.ย. 2560, 14:05:15 แจ้งลบ
อึ้งครับ
แสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า

ตอบ: เรื่องเปลี่ยนจำนวนเชิงซ้อนให้อยู่ในรูปพิกัดเชิงขั้ว

กรุณา Login เข้าสู่ระบบเพื่อโพสต์ในบทสนทนานี้

 

 

หรือคุณสามารถ สมัครสมาชิกได้ฟรี สมัครวันนี้รับสิทธิ์เข้าเรียนคอร์สออนไลน์ฟรี 5 ชั่วโมง!

 

หัวข้อยอดนิยมในบอร์ดนี้

 

หัวข้ออัพเดทล่าสุด

 

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

ขึ้นบน
อัพเดทล่าสุด: 22 กันยายน 2563   สงวนลิขสิทธิ์ 2553-2562 DekTalent.com เรื่องเปลี่ยนจำนวนเชิงซ้อนให้อยู่ในรูปพิกัดเชิงขั้ว Page Load Time: 0.203 วินาที